Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Trị mụn với chanh vì sao không thực sự hiệu quả?

Cách đây 1 tháng, khu vực quanh mũi em xuất hiện rất nhiều những chấm đen nhỉ li ti giống như mụn đầu đen. Em có thử qua mẹo trị mụn với chanh nhưng không mấy hiệu quả. Em muốn hỏi là em có nên tiếp tục sử dụng cách này không vì em thấy nó cũng không hại gì cho da?

Trị mụn với chanh vì sao không thực sự hiệu quả?

Trị mụn với chanh vì sao không thực sự hiệu quả?

Bác sĩ tư vấn

Mụn là tình trạng thường gặp ở cả nam và nữ với nhiều độ tuổi khác nhau. Theo như mô tả của bạn thì có khả năng đó là mụn đầu đen- loại mụn được hình thành sớm nhất trong giai đoạn đầu khi lỗ chân lông bị tắc do bụi bẩn, vi khuẩn…

Nếu phân chia theo cấp độ thì mụn đầu đen là dạng mụn không viêm, không gây nguy hại lớn cho sức khỏe giống như mụn bọc, mụn mủ nhưng cũng ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ.

Vì tình trạng mụn không quá nghiêm trọng nên nhiều người chọn cách trị mụn bằng chanh hoặc đu đủ, sữa chua…Tuy nhiên đúng như bạn đã sử dụng thì cách này không cho hiệu quả cao. Thậm chí có những trường hợp mụn còn mọc dày và chuyển sang tình trạng nặng hơn.

Trị mụn với chanh vì sao không thực sự hiệu quả?

Mụn đầu đen là dạng mụn không bị viêm

Nguyên nhân là do:

– Chanh không có khả năng tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn

Nguyên nhân sinh ra mụn đầu đen là do vi khuẩn, các tế bào da chết, chất bẩn bị tích tụ lại ở tầng biểu bì gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Để loại bỏ mụn đầu đen thì cần làm sạch hoàn toàn và loại bỏ các vi khuẩn ở dưới bề mặt da.

Dù chanh vẫn được biết đến là chứa phần lớn axit citric tự nhiên có khả năng tiêu diệt vi khuẩn nhưng vì chứa hàm lượng không nhiều, lại bị pha tạp với các chất khác nên chỉ loại bỏ được phần nào chất bẩn và vi khuẩn trên da.

Thêm nữa, vì chanh có tính chất chua nên nếu sử dụng thường xuyên còn bào mòn lớp biểu bì trên cùng, làm suy giảm chức năng bảo vệ của da, càng khiến cho vi khuẩn có cơ hội sinh sôi và tấn công.

Trị mụn với chanh vì sao không thực sự hiệu quả?

Chanh không có khả năng tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn

– Trị mụn với chanh sai cách, sai nồng độ và liều lượng

Trước khi trị mụn, bạn nên làm sạch da bằng nước ấm hoặc xông hơi để loại bỏ bớt các tế bào da chết, làm nở lỗ chân lông. Khi đó các axit tự nhiên trong chanh dễ dàng thẩm thấu qua lớp màng đi sâu vào bên trong tiêu diệt các vi khuẩn gây hại. Tuy nhiên, nhiều người thường bỏ qua bước quan trọng này, đắp trực tiếp chanh lên trên khiến cho da càng bị tích tụ thêm chất bẩn, thêm axit bào mòn da.

Thêm nữa, vì trị mụn bằng chanh chỉ là dựa vào kinh nghiệm của bản thân, chị em pha trộn nước chanh dựa vào cảm tính nên không có sự rõ ràng về nồng độ và liều lượng. Trong khi mỗi người sẽ có mức độ mụn nặng nhẹ và tình trạng da khác nhau. Điều này dẫn tới hai trường hợp: hoặc là lượng chanh bạn sử dụng quá ít, chưa cho hiệu quả như mong muốn. Hoặc bạn đã sử dụng quá nhiều chanh gây tác dụng phụ cho da.

Trị mụn với chanh vì sao không thực sự hiệu quả?

Trị mụn với chanh không đúng nồng độ và liều lượng cũng khiến da bị tổn thương

Mặc dù trị mụn với chanh không cho hiệu quả mong muốn nhưng vì chanh là nguyên liệu dễ tìm, rẻ tiền, tính an toàn cao nên vẫn được nhiều người lựa chọn.

Nếu bạn vẫn muốn sử dụng cách trị mụn bằng chanh thì:

– Chỉ nên dùng từ 1-2 lần/ tuần, tránh ngày nào cũng áp dụng sẽ khiến da bị bào mòn da nhanh hơn.

– Không tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời vì chanh khiến cho da dễ bắt nắng.

– Sử dụng thêm các loại kem dưỡng khác vì sử dụng chanh khiến cho da nhanh khô.

Còn nếu sử dụng trong khoảng 10 ngày mà không thấy có hiệu quả rõ rệt, bạn nên dừng lại và tìm hiểu cách trị mụn hiệu quả hơn như bằng công nghệ ánh sáng Cacbon chẳng hạn. Hiện nay đây là công nghệ trị mụn mới nhất vừa làm sạch vi khuẩn lại dưỡng da từ bên trong, hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ.

0 nhận xét: